6 ที่เที่ยวมัณฑะเลย์ เยือนยลมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมเมืองพม่า

16 มกราคม 2019, 11:23:04

6 ที่เที่ยวมัณฑะเลย์ เยือนยลมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมเมืองพม่า


หากใครกำลังแพลนจะไปเที่ยวพม่า เราเชื่อว่ามันจะต้องเป็นทริปเกี่ยวกับการไปไหว้พระทำบุญตามวัดศักดิ์สิทธิ์ต่างๆเป็นแน่ ซึ่งหลายๆคนอาจนึกออกแต่เมืองย่างกุ้ง จนลืมไปว่ายังอีกเมืองที่ยังไม่เป็นที่รู้จักสักเท่าไหร่ แต่เปี่ยมไปด้วยร่องรอยสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีธรรมชาติอันเงียบสงบ ผู้คนน่ารัก เป็นกันเอง ห่างจากย่างกุ้งไปทางทิศเหนือ 716 กม. และเมืองนั้นคือมัณฑะเลย์ (อ่านว่า มัน-ดะ-เล) ซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงของพม่านั่นเอง ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี โดยมัณฑะเลย์จัดว่าเป็นราชธานีแห่งสุดท้ายในยุคสิ้นสุดการปกครองของระบอบกษัตริย์ มีพระเจ้าธีบอเป็นกษัตริย์องค์สุดท้าย ในเมื่อน่าสนใจแบบนี้ วันนี้เราจึงไม่พลาดคัดสรร 6 สถานที่เที่ยวมัณฑะเลย์ให้คุณได้สัมผัสเมืองพุทธและธรรมชาติสวยของพม่าให้จุใจกันไปเลย




1.พระราชวังมัณฑะเลย์ | ที่เที่ยวมัณฑะเลย์



หนึ่งในที่เที่ยวยอดนิยม คือพระราชวังมัณฑะเลย์แห่งนี้เอง เป็นพระราชวังทำมาจากไม้สักทั้งหลัง และเป็นที่อยู่สุดท้ายของพระเจ้าธีบอ ว่ากันว่าเป็นพระราชวังที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชียเลย แต่ก็น่าเศร้าที่คนรุ่นหลังไม่ได้เห็นความปราณีตงดงามแบบฉบับดั้งเดิมของพระราชวังแห่งนี้



ด้วยเพราะในปี พ.ศ.2488 กองทัพอังกฤษได้ทิ้งระเบิดจำนวนมากถล่มพระราชวังมัณฑะเลย์ เหตุก็มาจากการเชื่อว่าวังแห่งนี้เป็นที่ซ่องสุมของกองทัพญี่ปุ่น ทำให้พระราชวังนั้นถูกไฟไหม้เกือบทั้งหลัง เหลือก็แต่ป้อมปราการและคูน้ำรอบพระราชวัง ถึงแม้ปัจจุบันนี้รัฐบาลพม่าได้จำลองรูปแบบของเก่าขึ้นมา ก็ยังไม่สวยงามเทียบเท่าของดั้งเดิมได้เลย

2.มหาคีรีแห่งมัณฑะเลย์ | ที่เที่ยวมัณฑะเลย์



มหาคีรีแห่งมัณฑะเลย์ หรือที่ฝรั่งเขารู้จักกันในชื่อ Mandalay Hill เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวในมัณฑะเลย์สุดฮิต ชื่อดังพอๆกับพระราชวังมัณฑะเลย์เลย ด้วยเพราะเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ทั้งลูกที่เต็มไปด้วยรูปปั้นพระพุทธรูปต่างๆ มีให้เห็นกันตั้งแต่เชิงเขาไปจนถึงบนยอดเลย ไม่ว่าจะเป็นวิหารบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ วิหารซูตองพญาบนยอดเขา พระพุทธรูปชเวยัตดอร์ปิดทองขนาดใหญ่



นอกจากนี้ เรายังสามารถขึ้นมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ณ เจดีย์ซูตองพญา ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาได้อีกด้วย รอบๆวิหารยังมีระเบียงให้เราได้ยืนชมทัศนียภาพของเมืองมัณฑะเลย์ มองเห็นทั้งแม่น้ำอิรวดี พระบรมมหาราชวัง รวมถึงวัดกุโสดอว์ และด้วยความที่ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ลูกนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ทำให้ตรงนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยปังที่สุดของมัณฑะเลย์เลยก็ว่าได้

3.สะพานไม้อูเบ็ง | ที่เที่ยวมัณฑะเลย์



มาสัมผัสชีวิตสุดแสนสโลว์ไลฟ์ที่พม่ากันบ้าง เพราะเราจะพาทุกคนไปเดินเล่น ชมวิวทะเลสาบคองตามันที่สะพานไม้อูเบ็ง สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งทอดข้ามทะเลสาบไปยังวัดจอกตอจี มีความยาวกว่า 1,200 เมตร คงยาวพอให้เราๆได้ไปเดินเอ้อระเหย ถ่ายรูปเล่น พร้อมชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามจับใจ ซึ่งสะพานไม้อูเบ็งนั้นสร้างจากไม้สักที่เหลือจากการรื้อพระราชวังเก่ากรุงอังวะ จำนวน 1,086 ต้น



นอกจากความสวยสไตล์ชนบทจนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นที่เที่ยวในมัณฑะเลย์สุดฮิตแล้ว สะพานไม้อูเบ็งยังเป็นทางผ่านให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมา ยิ่งถ้ามาในช่วงเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม ก็จะเห็นน้ำในทะเลสาบมีระดับสูงสุด สามารถนั่งเรือชมความงามของสะพานไม้อูเบ็งและบรรยากาศโดยรอบได้ด้วย

4.วัดกุโสดอว์ | ที่เที่ยวมัณฑะเลย์



เราเชื่อว่าวัดกุโสดอว์จะต้องเป็นพุทธสถานที่ทุกคนจำได้อย่างแน่นอน เพราะวัดนี้มีเจดีย์จำลองรูปแบบพระมหาเจดีย์ชเวสิกองจากเมืองพุกาม ชื่อว่า พระเจดีย์มหาโลกมารชิน มีความสูงถึง 30 เมตร สวยเด่นเป็นสง่าจนมองเห็นได้จากที่ไกลๆเลย นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นอนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 4 โดยพระเจ้ามินดงทรงให้จารึกพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ ลงบนหินอ่อน 729 แผ่น



ซึ่งเราก็จะเห็นได้จากการที่นำหินอ่อนเหล่านั้นมาประดิษฐานในมณฑปรอบๆพระเจดีย์นั่นเอง ความเปล่งประกายของเจดีย์สีทองล้อมรอบไปด้วยเจดีย์สีขาวเล็กๆที่เรียงรายสวยงามตา รับรองว่าจะต้องสวยถูกใจสายบุญอย่างแน่นอน

5.วัดอูมินทอนซ์ | ที่เที่ยวมัณฑะเลย์



เพียงแค่นั่งรถออกจากตัวเมืองมัณฑะเลย์ประมาณ 20 กม. ก็จะได้เจอกับเมืองสกายน์ เมืองหลวงเก่าของพม่าเพียงระยะเวลาสั้นๆแค่ 59 ปี ตั้งอยู่ใกล้เนินเขาฝั่งตะวันตกของแม่น้ำอิรวดี ใครที่มาต้องไม่พลาดมาเยือนเขาสกายน์ ซึ่งมีความสูง 240 เมตรและยังมีที่เที่ยวต่างๆมากมาย หนึ่งในนั้นคือวัดอูมินทอนซ์ หรือที่คนแถวนี้เรียกกันว่า วัด 30 ถ้ำ ตั้งอยู่บริเวณช่วงกลางของเนินเขาสกายน์เลย มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในจำนวน 45 องค์



จุดเด่นของวัดนี้คือทางเดินโค้งพร้อมช่องหน้าต่างที่สร้างคู่ไปกับแนวของพระพุทธรูป ด้านนอกมีการทาสีสันสดใส พร้อมลวดลายปูนปั้น ที่เราการันตีว่าคงจะถูกใจเหล่าบรรดาช่างภาพไม่น้อย

6.เจดีย์มิงกุน | ที่เที่ยวมัณฑะเลย์



เจดีย์แห่งนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในดินแดนสุวรรณภูมิ หรืออาจใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ถ้าหากมันสร้างเสร็จด้วยความสูงถึง 152 เมตร แต่น่าเสียดายที่เจดีย์มิงกุนสร้างเสร็จแค่ฐาน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสูงถึง 50 เมตร ดูใหญ่โต โอ่อ่ามากๆเลยว่าไหม แถมแผ่นดินไหวในปี 2381 ทำให้มีแค่รอยแตกร้าวบริเวณฐานเท่านั้น ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงร่องรอยแห่งความทะเยอทะยานของกษัตริย์พม่าองค์หนึ่งนามว่า พระเจ้าปดุง โดยพระองค์เกณฑ์แรงงานทาสจำนวนมากเพื่อมาสร้างเจดีย์มิงกุนสำหรับประดิษฐาน ‘พระทันธาตุ’ ที่ได้มาจากพระเจ้ากรุงจีน และมุ่งหวังให้ใหญ่โตยิ่งกว่าพระปฐมเจดีย์ของไทยเราอีก แต่หลังจากดำเนินสร้างไปได้เพียง 7 ปี พระเจ้าปดุงก็เสด็จสวรรคตหลังจากพ่ายแพ้ไทยในศึก 9 ทัพ ความมุ่งหวังของพระเจ้าปดุงจึงเป็นเพียงความฝันเท่านั้น



นอกจากไปยลโฉมความยิ่งใหญ่ของเจดีย์มิงกุนแล้ว ก็อย่าลืมแวะไปดูระฆังยักษ์มินกุนกันนะ เพราะมันเป็นระฆังที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ แถมโลเคชันยังอยู่ติดกับเจดีย์มิงกุนอีกด้วย มาที่เดียวแต่กลับได้เจอสิ่งที่น่าสนใจตั้ง 2 อย่างเลย

มัณฑะเลย์ คือเมืองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งพม่าอย่างแท้จริง เราสามารถพบเห็นร่องรอยประวัติศาสตร์ของพม่าได้ตามวัดวาอารามและเจดีย์ต่างๆ ซึ่งก็มีมากมายจนนับแทบไม่หมด

ที่มา : blog.bangkokair.com


 




 



**************************************************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงตุงเรียลเอสเตท แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน